Câu chuyện buôn người tại Nga

MachsongLogo

Tin Tức Cập Nhật Thường Xuyên – Xin Tiếp Tục Theo Dõi

Các Nạn Nhân Bên Nga Bị Chuyển Nơi Giam – Mạch Sống, ngày 18/03/2013“Chúng tôi đang chạy đua với thời gian”, Ts. Nguy ễn Đình Thắng, người đang tìm cách giải cứu cho 13 nạn nhân vẫn còn kẹt trong tay của ổ buôn người bên Nga, cho biết.Ông cho biết là ổ buôn người này biết là mình bị động ổ nên đã chia nạn nhân thành nhiều nhóm, 3 đến 4 nạn nhân một, và giam giữ họ ở nhiều địa điểm khác nhau. Các cô gái ấy vẫn tiếp tục phải “đi khách” nhưng ở ngoài chỗ ở, dưới sự kiểm soát của một tên du đãng được thuê mướn.“Chúng tôi đã thông báo cho cảnh sát liên bang Nga đích xác địa điểm của nơi mà họ dấu nạn nhân”, Ts. Thắng nói.Những nguồn tin mà Ông nhận được cho thấy là Bà chủ chứa Nguyễn Thuý An vẫn nấp bóng của một số giới chức tại Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga. Họ mách bảo cho bà ta đường đi nước bước để chạy tội.“Theo chúng tôi biết, cách chạy tội của họ bây giờ là vu khống rằng nỗ lực giải cứu nạn nhân chẳng qua là kế hoạch của ‘bọn phản động’ nhằm bôi xấu nhà nước Việt Nam”, Ts. Thắng giải thích. “Nếu vậy, thì nhiều vị dân biểu Hoa Kỳ cũng là ‘phản động’ cả.”Phạm Thị Bé Trang, nạn nhân lâm trọng bệnh nhưng không được chăm sóc y tế và vẫn phải “đi khách”Lê Thị Thu Linh, một nạn nhân bị đánh đập nặng nề. Cô có thân nhân ở Canada

MS-Ha Thi My Duyen MS-Le Thi Thu Linh

Hà Thị Mỹ Duyên, nạn nhân bị đánh dập sống mũi, chị em họ với Lê Thị Thu Linh. Cô có dì ruột ở Canada.

Posted by ngochuynh on Monday, March 18 @ 19:09:31 EDT (41 reads)
(Read More… | 10364 bytes more | Score: 5)
Vận động gây quỹ cho nạn nhân bên Nga
Một thiện nguyện viên gây quỹ để giải cứu nạn nhân bên NgaMạch Sống, ngày 15 tháng 3, 2013Sau khi nghe về thảm trạng của 15 nạn nhân bị lừa sang Nga và bán vào ổ mãi dâm do người Việt làm chủ, một thiện nguyện viên đã nẩy sáng kiến gây quỹ trực tuyến để giúp cho các nạn nhân này hồi hương và lập lại cuộc đời.Trong vòng ba ngày, đã có nhiều chục nhà mạnh thường quân đóng góp tổng cộng 3,300 Mỹ kim.“Bấy nhiêu là gần đủ tiền vé máy bay hồi hương cho bốn nạn nhân,” Cô Holly Huệ Ngô giải thích.Hiện sinh sống ở Quận Cam, California, Cô là người đã khởi xướng cuộc vận động quyên góp trực tuyến này.Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, công cuộc vận động của Cô Holly còn có tác dụng bảo vệ cho 13 nạn nhân đang tiếp tục bị khống chế bởi ổ buôn người.“Đường dây buôn người đang kéo dài thời gian với hy vọng chuyện sẽ rơi vào quên lãng để rồi đâu sẽ vào đó”, Ts. Thắng giải thích.Ông cho biết là ổ buôn người đã di chuyển nạn nhân đến địa điểm khác và e rằng cảnh sát liên bang Nga sẽ phải mất thêm thời gian để xác định vị trí mới.
MS-TTTM Nga

Trung Tâm Thương Mại Mátxcơva, khu vực hoạt động của ổ buôn người

Posted by ngochuynh on Friday, March 15 @ 23:51:58 EDT (94 reads)
(Read More… | 6588 bytes more | Score: 0)
Nới rộng vận động giải cứu nạn nh
Đài RFA và SBS tiếp tục chạy tin về nạn nhân buôn người ở NgaMạch Sống, ngày 13/03/2013Trong nỗ lực giải cứu 13 nạn nhân vẫn bị kẻ buôn người giam giữ ở Nga, Liên Minh CAMSA đã vận động các phương tiện truyền thông quốc tế điều tra về đường dây buôn người và những quan hệ của họ với Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga.“Chúng tôi đã thu thập được khá nhiều chứng cớ”, Ts. Nguyễn Đình Thắng phát biểu.Ông là Giám Đốc Điều Hành BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, có văn phòng ở vùng Hoa Thịnh Đốn, thủ đô Hoa Kỳ.“Chúng tôi sẽ phổ biến theo cách leo thang”, Ông giải thích. “Như vậy, kẻ buôn người và những kẻ bao che cho chúng sẽ biết rằng còn giữ nạn nhân làm con tin thì tông tích của họ sẽ càng bị lộ ra.”Ông hé lộ là những chứng cớ này cho thấy kế hoạch của bọn buôn người dùng tiền bạc để mua chuộc những người có quyền thế nhằm chạy tội
MS-Pham Thi Be Trang

.Phạm Thị Bé Trang, một trong 13 nạn nhân còn kẹt ở Nga (ảnh CAMSA)

Posted by ngochuynh on Wednesday, March 13 @ 01:03:20 EDT (160 reads)
(Read More… | 11824 bytes more | Score: 5)
Đài Úc phỏng vấn nạn nhân về từ Nga

Đài SBS Úc: Phỏng vấn nạn nhân từ Nga về nướcMạch Sống, ngày 08/03/2013Hôm nay đài phát thanh SBS ở Úc phát thanh buổi phỏng vấn một nạn nhân sau khi hồi hương về thực trạng của 15 cô gái bị bán vào ổ mãi dâm do người Việt làm chủ ở Nga.Cô Huỳnh Thị Bé Hương là nạn nhân đã được giải thoát và hồi hương đầu tiên.Cô đã bị lừa sang Nga cách đây hơn một năm với lời hứa hẹn về công ăn việc làm đàng hoàng, nhưng rồi bị đưa ngay vào ổ mãi dâm khi vừa đặt chân đến thủ đô Moscow.Ngày 2 tháng 2, cô đã cùng 3 nạn nhân khác trốn thoát nhưng không may bị bắt lại một tuần sau đó. Kẻ buôn người cho cô Bé Hương là người chủ mưu cuộc trốn thoát và đã đánh đập cô thậm tệ.Liên Minh CAMSA đã nhanh chóng vận động các chính giới Hoa Kỳ và Nga cũng như các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ, Việt ngữ và quốc tế tạo áp lực lên kẻ buôn người và Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga. Nhờ vậy mà cô Bé Hương đã được thả ra và đã hồi hương vào ngày 2 tháng 3.

Posted by ngochuynh on Friday, March 08 @ 21:14:43 EST (213 reads)
(Read More… | 11364 bytes more | Score: 5)
Bác sĩ: Nạn nhân từ Nga bị chấn thương

Nạn Nhân Hồi Hương Từ Nga: Chấn Thương Đầu, MũiMạch Sống, ngày 8 tháng 3, 2013Hai nạn nhân đã hồi hương trong vụ buôn 15 cô gái Việt sang Nga được bác sĩ chẩn định là có dấu hiệu bị chấn thương. Một cô bị chấn thương đầu và cô kia, còn vị thành niên, bị chấn thương mũi.Đây là hậu quả của những trận đánh đập dã man bởi bà chủ chứa Nguyễn Thuý An sau khi những nạn nhân chạy thoát bị bà ta bắt lại.Theo các nạn nhân cho biết, trong lúc đang lẩn trốn họ đã gọi cho Ông Nguyễn Đông Triều, Tham Tán Công Sứ Liên Bang Nga ở Toà Đại Sứ Việt Nam, để cầu cứu. Thay vì được giải cứu, chẳng bao lâu sau Bà An đã xuất hiện nơi họ ẩn náu, dẫn theo hai người đàn ông để bắt họ lại.Sau đó ngày nào Bà An cũng đánh đập tàn nhẫn các nạn nhân này, dùng thắt lưng đánh vào mặt, dùng vật cứng đập vào đầu.

MS-KetQuaKhamBenh1 MS-KetQuaKhamBenh2

Kết quả khám bệnh

Posted by ngochuynh on Friday, March 08 @ 01:51:32 EST (349 reads)
(Read More… | 11962 bytes more | Score: 0)
Cập Nhật Về Cuộc Giải Cứu Bên Nga

Cập Nhật Về Cuộc Giải Cứu 15 Nạn Nhân Buôn Người Ở NgaSuốt mấy tuần nay các phương tiện truyền thông Việt và Anh ngữ đưa tin về công cuộc giải cứu rất gay cấn cho 15 nạn nhân bị buôn vào ổ mãi dâm ở Nga. Hiện nay 2 nạn nhân, trong đó có một em vị thành niên, đã thoát nạn và hồi hương an toàn. Liên Minh CAMSA tiếp tục nỗ lực giải cứu cho số 13 nạn nhân còn ở trong tay của đường dây buôn người. Đường dây này đã lộng hành vì trông cậy vào sự bao che của một số giới chức thuộc toà đại sứ Việt Nam ở Nga.Ts. Nguyễn Đình Thắng sẽ tường trình những diễn tiến mới nhất trong hồ sơ này và những hồ sơ buôn người khác tại buổi gây quỹ cho Liên Minh CAMSA vào chiều Thứ Bảy tuần này tại nhà hàng Seafood Palace 2 ở Orange County, California, bắt đầu lúc 6pm. Xin liên lạc cô Huệ: 562-458-2285 hay Tú Quỳnh, Bolsa Tickets.

MS-Huong & Ha

Hai nạn nhân đón nhau ở phi trường Tân Sơn Nhứt (ảnh CAMSA)

Posted by ngochuynh on Thursday, March 07 @ 18:27:59 EST (192 reads)
(Read More… | Score: 5)
Giải cứu cả 15 nạn nhân trong tháng 4
CAMSA: Sẽ Hoàn Tất Cuộc Giải Cứu Cả 15 Nạn Nhân Ở Nga Trong Tháng 4Mạch Sống, ngày 5 tháng 3, 2013Sau 3 tuần vận động, Liên Minh CAMSA đã giành lại được hai nạn nhân từ móng vuốt của kẻ buôn người. Đối với số 13 nạn nhân còn lại, CAMSA dự liệu sẽ hoàn tất cuộc giải cứu nội trong tháng 4 này.Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, đây là trường hợp hết sức hi hữu.“Chưa bao giờ chúng tôi ở trong tình trạng như thế này,” Ông chia sẻ. “Đó là chúng tôi đã phải công bố kế hoạch trước khi hoàn tất cuộc giải cứu.”Ông giải thích rằng đường dây buôn người này rất hung hãn và táo bạo, lại được sự bao che của nhân viên toà đại sứ Việt Nam ở Nga: “Họ đã tổ chức bắt lại bốn nạn nhân sau khi bỏ trốn, và dùng đó làm con tin để bịt miệng thân nhân ở Việt Nam.”Do đó, theo Ông, cách giải cứu âm thầm và bất ngờ không áp dụng.“Chúng tôi phải mạnh mẽ lên tiếng trước công luận nhằm bảo vệ tính mạng của các nạn nhân đang bị bắt làm con tin.
MS-Ha at TSNl

Nạn nhân vị thành niên về đến phi trường Tân Sơn Nhứt, ngày 04/03/2013 (ảnh Mạch Sống)

Posted by ngochuynh on Tuesday, March 05 @ 21:28:39 EST (309 reads)
(Read More… | 15275 bytes more | Score: 4.33)
Con tin thứ 2 ở Nga thoát cảnh địa ngục

Nạn Nhân 17 Tuổi Ở Nga Hồi HươngMạch Sống, ngày 4 tháng 3, 2013Sáng hôm nay, giờ Việt Nam, một nạn nhân thứ hai đã từ thủ đô Moscow, Liên Bang Nga, về đến phi trường Tân Sơn Nhứt.Đây là nạn nhân nhỏ tuổi nhất, năm nay mới 17 tuổi, trong số 15 cô gái bị lừa sang Nga và bán vào ổ mãi dâm do một phụ nữ Việt làm chủ.Ngày 2 tháng 2, em gái này đã cùng ba nạn nhân khác chạy thoát thân khi bà Nguyễn Thuý An, chủ chứa, và thuộc hạ có việc phải ra ngoài trong chốc lát.Tối ngày 10 tháng 2, cả 4 nạn nhân đã bị chính bà An cùng với người chồng hờ tên Nguyễn Anh Huy và một tay đầu gấu đến tận nơi ẩn náu để bắt về.Ngay trước đó các nạn nhân này đã gọi điện thoại cầu cứu đến Ông Nguyễn Đông Triều, Tham Tán Công Sứ Liên Bang Nga ở Toà Đại Sứ Việt Nam ở Moscow. Ông ta trả lời: “Ai đưa mấy cô sang đây, nói họ đưa về.”Theo người hiểu chuyện, Ông Triều là thân nhân của Ông Nguyễn Anh Huy, chồng hờ của bà An.

Posted by ngochuynh on Monday, March 04 @ 09:09:55 EST (346 reads)
(Read More… | 12253 bytes more | Score: 5)
Nạn nhân buôn người thoát cảnh địa ngục
Một Con Tin Ở Nga Đã Thoát và Hồi HươngMạch Sống, ngày 2 tháng 3, 2013Trưa ngày hôm nay, giờ Việt Nam, một trong bốn nạn nhân bị bắt làm con tin bởi kẻ buôn người, đã về đến Việt Nam. Tuy nhiên cô đã không dám về lại quê nhà vì kẻ buôn người đã hăm doạ rằng sẽ hãm hại bản thân và thân nhân của nhânCô Huỳnh Thị Bé Hương bị bọn buôn người xem là chủ chốt cuộc trốn thoát ngày 2 tháng 2. Cũng chính cô Bé Hương đã gọi cho Toà Đại Sứ Việt Nam để cầu cứu và liền sau đó bọn buôn người đã đến bắt cả bốn nạn nhân tại nơi họ đang ẩn nấp.“Chúng tôi vui mừng vì Cô Hương đã thoát khỏi tay của đường dây buôn người”, Ts. Nguy ễn Đình Thắng bày tỏ.Ông là Giám Đốc Điều Hành của BPSOS và cũng là đồng sáng lập viên của Liên Minh CAMSA, là hai tổ chức đã và đang tiếp tục vận động quốc tế đểphối hợp việc giải cứu cho 15 nạn nhân của đường dây buôn nô lệ tình dục này.

MS-Huynh Thi Be-Huong

Cô Huỳnh Thị Bé Hương

Posted by ngochuynh on Saturday, March 02 @ 19:05:04 EST (311 reads)
(Read More… | 10207 bytes more | Score: 0)
Làm Sao Giải Cứu Nạn Nhân Buôn Người Ở Nga

CAMSA: Để Giải Cứu Các Nạn Nhân Bên NgaNgày 28/02/2013So với vụ giải cứu cho 176 phụ nữ Việt ở Jordan năm 2008, cuộc giải cứu 15 cô gái Việt đang bị giam giữ ở Nga phức tạp hơn vì có sự can dự của một số giới chức thuộc Toà Đại Sứ Việt Nam ở quốc gia này.Đường dây buôn người trong vụ ở Nga này đã hoạt động trên 20 năm một cách công khai, vô tội vạ, và đã trở thành tinh thành cáo dưới ô dù bao che. Chúng táo bạo bắt lại bốn nạn nhân đã trốn thoát và dùng họ làm con tin để ép gia đình ở Việt Nam phải rút đơn thưa công an.Theo lời kể của thân nhân của ở Việt Nam, chúng còn ép nạn nhân phải nhận các tội do chúng dàn dựng lên và sắp xếp để người ở Toà Đại Sứ tiếp nhận đơn thú tội.“Có lẽ họ đã bàn bạc trước với nhau để dàn cảnh nhằm nguỵ tạo tang chứng với mục đích chạy tội cho thủ phạm và đổ tội cho nạn nhân”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, nhận xét.

Posted by ngochuynh on Friday, March 01 @ 01:07:29 EST (216 reads)
(Read More… | 10955 bytes more | Score: 5)
Phương pháp giải cứu nạn nhân buôn người

Liên Minh CAMSA và Các Cuộc Giải Cứu Nạn NhânCAMSA, Ngày 26/02/2013Trong gần 5 năm hoạt động, CAMSA đã giải cứu và can thiệp cho khoảng 4 ngàn nạn nhân trong hơn 60 hồ sơ khác nhau ở nhiều quốc gia: Mã Lai, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Jordan, Hoa Kỳ, Guam…  Trước đây nhiều đồng hương đã biết đến cuộc giải cứu cho 176 nạn nhân Việt ở Jordan – mà trong đó Cô Vũ Phương Anh hiện đã định cư ở Hoa Kỳ.Mỗi hồ sơ một hoàn cảnh và một cách thức giải cứu đều khác nhau. Không hồ sơ nào giống hồ sơ nào.Chỉ riêng trong vài tuần qua, Liên Minh CAMSA thực hiện hai cuộc giải cứu song song cho các cô gái Việt bị dụ dỗ đi lao động  ở ngoài nước rồi bị bán vào các ổ mãi dâm: một hồ sơ ở Mã Lai và hồ sơ kia ở Nga.Cuộc giải cứu cô H.T., 22 tuổi, ở Mã Lai đã diễn ra chớp nhoáng, trong vòng 23 tiếng đồng hồ, nhờ có sự hợp tác chặt chẽ của cảnh sát Mã Lai và không có thế lực ô dù bao che cho kẻ buôn người.Lời cầu cứu của một nạn nhân: http://youtu.be/7eBgd2oihV4

Posted by ngochuynh on Tuesday, February 26 @ 19:25:31 EST (186 reads)
(Read More… | 11160 bytes more | Score: 0)
Vận động giải cứu nạn nhân ở Nga
Quốc Tế Vận Để Giải Cứu 15 Cô Gái Bị Buôn sang NgaMạch Sống, ngày 23/02/2013Nhằm bảo vệ tính mạng cho 4 cô gái nạn nhân buôn người đang bị bắt làm con tin ở Nga, Liên Minh CAMSA đang vận động giới truyền thông, các giới chức dân cử và một số tổ chức chống buôn người của Hoa Kỳ nhập cuộc. Số báo hôm nay của nhật báo Houston Chronicle đăng cuộc phỏng vấn với cô Danh Hui, chị của một trong 4 nạn nhân đang bị bắt làm con tin ở Moscow.Các nạn nhân này cùng với 11 nạn nhân khác đã bị lường gạt sang Nga với hứa hẹn việc tốt lương cao. Ngay khi đặt chân đến Nga thì họ bị tịch thu giấy tờ, bị hoàn toàn khống chế và bị đưa vào một ổ mãi dâm của người Việt. Có cô gái đã bị giam hãm trên 4 năm mà không trốn thoát được.Ngày 2 tháng 2 vừa rồi, 4 nạn nhân chạy thoát khi bà chủ động mãi dâm và bộ hạ cùng vắng mặt trong chốc lát. Các cô này, trong đó có một em vị thành niên khi bị đưa sang Nga, đã gọi điện thoại về cho thân nhân ở Việt Nam và ở Hoa Kỳ cầu cứu.Khi nhận được lời cầu cứu, BPSOS và Liên Minh CAMSA lập tức báo động cho chính phủ Hoa Kỳ và qua đó chính quyền Liên Bang Nga để chuẩn bị cuộc giải cứu.Nhưng đến ngày 9 tháng 2, vì nóng lòng nên 4 nạn nhân liên lạc với Toà Đại Sứ Việt Nam ở Moscow để xin giúp đỡ. Liền sau đó họ đã bị kẻ buôn người đến tận nơi ẩn náu bắt về.Kẻ buôn người hiện giữ họ làm con tin để ép gia đình phải rút đơn kiện.

MS-HuynhThiBeHuong-VNl

Huỳnh Thị Bé Hương, một nạn nhân, khi còn ở Việt Nam

Posted by ngochuynh on Saturday, February 23 @ 15:04:00 EST (347 reads)
(Read More… | 16234 bytes more | Score: 0)
Buôn người Việt sang Nga: Ai bao che?

Nạn Nhân Việt Bị Kẻ Buôn Người Bắt Làm Con Tin Ở NgaMạch Sống, ngày 18 tháng 2, 2013Bốn nạn nhân bị buôn vào con đường nô lệ tình dục, trong đó có một em vị thành niên, hiện đang bị kẻ buôn người bắt làm con tin ở Moscow, thủ đô Cộng Hoà Liên Bang Nga.Ngày 2 tháng 2 vừa qua các cô này đã trốn thoát nhân lúc bà chủ nhà chứa và các tay chân của bà ta cùng lúc vắng mặt. Nhưng chỉ 8 ngày sau, các cô đã bị đường dây buôn người đến tận chỗ lẩn trốn để bắt lại.“Ngoài chúng tôi ra, các nạn nhân này chỉ báo cho thân nhân của họ ở Việt Nam, và thân nhân của họ chỉ báo cho công an Việt Nam biết địa điểm lẩn trốn”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới ở Á Châu (CAMSA), cho biết.  Công an Việt Nam trấn an gia đình của bốn nạn nhân này rằng Toà Đại Sứ Việt Nam sẽ cử người đến tận chỗ đang lẩn trốn để đưa họ về nơi an toàn.“Chúng tôi dặn các nạn nhân phải hết sức cẩn thận vì thông tin có nguy cơ bị rò rỉ từ Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga”, Ts. Thắng nói. “Rất tiếc họ đã không cẩn thận đúng mức.”Theo người hiểu chuyện, nhà chứa của đường dây buôn người này thường xuyên tiếp đón và trọng đãi một số giới chức thuộc Toà Đại Sứ Việt Nam lui tới.

MS-TTTM Nga

Trung Tâm Thượng Mại Matxcơva, nơi tập trung cộng đồng Việt tại Moscow

Posted by ngochuynh on Monday, February 18 @ 18:44:04

Buôn Người Bên Nga: Thêm 3 Nạn Nhân Hồi Hương

Mạch Sống, ngày 19 tháng 3, 2013

Sáng nay, giờ Sàigòn, ba nạn nhân đã đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhứt sau những tháng năm bị đày đoạ trong cảnh nô lệ tình dục ở Nga.

Một trong ba cô gái này là Phạm Thị Bé Trang, 24 tuổi, quê ở Đồng Tháp. Cô đã bị bệnh từ lâu và ngày một thêm nặng nhưng không được phép đi chữa trị. Tuần rồi, người chị dâu của Cô Bé Trang là Cô Tracy Vũ ở San Jose đã lên tiếng với nữ Dân Biểu Zoe Lofgren (Dân Chủ, CA) và giới truyền thông để cầu cứu cho cô em chồng. 

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do, Cô Tracy cho biết đã nhận được sự hướng dẫn của nữ bác sĩ Đào Kiều Liên, một thiện nguyện viên của Liên Minh CAMSA ở San Jose, để liên lạc với văn phòng địa phương của DB Lofgren.

Được biết anh ruột và chị dâu của Cô Bé Trang đều là công dân Hoa Kỳ và là cử tri của DB Lofgren.

“Thứ Năm tuần rồi chúng tôi đã đến văn phòng của nữ DB Lofgren ngay tại Hoa Thịnh Đốn để đôn đốc thêm”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, cho biết. “Nhân viên của bà ta cho biết là đã liên lạc nhiều lần với Phòng Đặc Trách Theo Dõi và Bài Trừ Nạn Buôn Người của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để yêu cầu can thiệp.”

Đại Sứ Luis CdeBaca, Giám Đốc phòng này, đã có thời gian làm nhân viên lập pháp cho DB Lofgren.

 ??????????

Cô Huỳnh Thị Bé Hương đoàn tụ với người con trai (ảnh Camsa)

Theo Ts. Thắng, sự lên tiếng của đông đảo giới truyền thông và sự can thiệp mạnh mẽ của Bộ Ngoại Giao và ngày càng nhiều thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ hẳn đã đóng góp cho việc giải cứu các nạn nhân.

Cô Bé Trang về đến Việt Nam nhưng chưa gặp gia đình vì đang ở lại Sàigòn để đi khám bệnh.

Hai nạn nhân kia đã về lại với gia đình: Cô Lê Phạm Thu Thuỷ, 19 tuổi, ở ngay tại Sàigòn và cô Nguyễn Thị Ngọc Nhàn, 23 tuổi, quê ở Thủ Đức.

Trước đó, Cô Huỳnh Thị Bé Hương là nạn nhân đầu tiên được trả tự do và hồi hương ngày 2 tháng 3. Sau một tuần ở Sàigòn khám bệnh, cô đã đoàn tụ với người con trai.

Ngày 7 tháng 3, em Nguyễn Phạm Thái Hà, quê ở Kiên Giang, cũng đã về đến Sàigòn. Ngày hôm sau, 8 tháng 3 là ngày sinh nhật lên 17 tuổi của em.

Về số 10 nạn nhân vẫn còn ở trong tay bà chủ chứa Nguyễn Thuý An, Ts. Thắng cho biết là Liên Minh CAMSA có khá nhiều thông tin về nhân thân và đường dây tội phạm của bà ta.

“Cảnh sát liên bang Nga có nhiều thông tin về tổ chức tội ác này và có thể nhận dạng họ”, Ts. Thắng nói.

Để theo dõi bản tin RFA mới nhất về nỗ lực giải cứu 13 nạn nhân ở Nga:http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/updated-trafficking-victims-in-russia-tt-03182013122342.html

Để tham gia chiến dịch quyên góp của Cô Holly Ngô, xin vào trang:http://www.giveforward.com/fundraiser/4j22/freethehumantraffickingvictimsinrussia

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến trên 4 nghìn nạn nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia liên hệ.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:

BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

Theo Ông, Bà An luôn khéo léo tránh không cho ai chụp hình mình. Tuy nhiên gần đây trong một lúc bất cẩn, bà ta đã để một tờ báo địa phương của Nga chụp và đăng hình như là mạnh thường quân bảo trợ cho đội bóng đá của Hội Đồng Hương Nghệ An ở Nga.

Bà An vừa mới đổi biển số xe và đang chuẩn bị lần nữa di dời nhà sang một chung cư khác.

Ngày 5 tháng 8, bà ta đã một lần dời nhà. Qua hôm sau bà ta đã nhận cú điện thoại từ Toà Đại Sứ Việt Nam báo động. Bà ta liền di dời tất cả nạn nhân sang một chỗ khác. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, cảnh sát Nga đột nhập và lục soát nhưng căn phong hoàn toàn trống trải. Hai hôm sau Bà An lại đem các nạn nhân trở về.

Qua tiết lộ của chính Bà An, hai hôm sau đó Việt Nam đã gửi phái đoàn 20 nhân viên cảnh sát Interpol sang Nga. Toà Đại Sứ Việt Nam đón tiếp họ nồng hậu với tiệc tùng linh đình. Ông Nguyễn Đông Triều đã cho họ xem bản “tự khai” đề ngày 20 tháng 2 của Cô Huỳnh Thị Bé Hương mà do chính Bà An đọc cho cô viết. Phái đoàn kết luận là với chứng cớ như vậy thì không có gì để điều tra. Họ về lại Việt Nam trong khi 13 nạn nhân vẫn còn kẹt lại.

Bà An đã tiết lộ nhiều chi tiết về hoạt động mua chuộc các giới chức Việt Nam không những ở Nga mà còn ở cả trong nước.

“Điều này đã làm cho tình hình phức tạp hơn nhiều vì các nỗ lực giải cứu của cảnh sát Nga đã nhiều lần bị phá hỏng”, Ts. Thắng nhận định.

Posted on Tuesday, March 19 @ 12:57:17 EDT by ngochuynh
Đọc toàn bộ câu chuyện tại đây:

**********************************************************************

Để Dân Việt Lên Tiếng Với Quốc Tế

Ts. Nguyễn ĐìnhThắng

Người dân trong nước đang lên tiếng với Quốc Hội về sửa đổi hiến pháp. Đây là một diễn tiến tích cực về ý thức, tinh thần, và khả năng phối hợp hành động.

Nay ngườidân trong nước có cơ hội lên tiếng trực tiếp với Liên Hiệp Quốc về những vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Tôi muốn nói đến thể thức Kiểm Tra Định Kỳ Toàn Diện (Universal Periodic Review, hay UPR) của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Thể thức này được thiết lập năm2006, qua đó tất cả các quốc gia thành viên của LHQ đều luân phiên trải qua cuộc kiểm tra bởi những quốc gia khác về nhân quyền. Mỗi năm Hội Đồng Nhân Quyền LHQ thực hiện kiểm tra 48 quốc gia, xoay vòng 4 năm rưỡi một chu kỳ.

Ngày 8 tháng 5, 2009 Việt Nam qua kiểm tra đợt đầu, và nhận 123 khuyến nghị đến từ các quốc gia khác nhau. Ngày 16 tháng 9, 2009 chính quyền Việt Nam chính thức trả lời với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ và chấp nhận phần lớn các khuyến nghị.

Vòng kiểm tra đợt 2 bắt đầu tháng 11 năm 2011.Trong tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2014 sẽ đến lượt Việt Nam.

Trong đợt này Hội Đồng Nhân Quyền LHQ sẽ rà soát lại việc đáp ứng các khuyến nghị mà mỗi quốc gia đã chấp nhận trong đợt kiểm tra trước.Việc rà soát này được dựa trên 3 nguồn:

– Báo cáo của chính quyềnViệt Nam
– Báo cáo từ các cơ quan của LHQ
– Nhận định của các thành phần hữu quan (stakeholders) bao gồm các nhóm và tổ chức xã hội công dân ở trong và ngoài nước, và các tổ chức nhân quyền quốc gia và quốc tế.

Đây là cơ hội hiếm hoi để người dân trong nước lên tiếng trực tiếp với Hội Đồng Nhân Quyền LHQ về hiện trạng nhân quyền cũng như đề nghị các biện pháp cải thiện. Thời hạn chót để đóng góp ý kiến đối với Việt Nam là ngày 17 tháng 6, năm 2013.

Dưới đây là những điều cần lưu tâm khi thực hiện văn bản góp ý:

          Viết bằng tiếng Anh, Pháp hay Tây Ban Nha;

          Ghi rõ tên, logo (nếu có), và trang web của tổ chức;

          Không quá 2815 từ (words) cho mỗi văn bản; không quá 5630 từ nếu là văn bản nộp chung bởi nhiều thành phần;

          Không dùng lời lẽ khiếm nhã;

          Đánh số mỗi đoạn và trang;

          Gửi nộp cho: uprsubmissions@ohchr.org;

          Ghi trong phần tiêu đề (subject) của email: “tên tổ chức – UPR Submission –Viet Nam – January 2014. Nếu là nhiều nhóm nộp chung thì ghi là “Joint UPR Submission” thay vì UPR Submission”;

          Trong nội dung email có một đoạn giới thiệu lịch sử hoạt động và ngày thành lập tổ chức, và thông tin liên lạc (địa chỉ email, số điện thoại, số fax, v.v.).

Xin lưu ý là nội dung góp ý và các thông tin khác sẽ được công bố bởi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ.

Để có thêm dữ kiện, xin nghiên cứu thêm các tài liệu sau, được cài đặt tạihttp://tiengnoicongdan.wordpress.com:

          Báo cáo của tổ xét duyệt LHQ 2009 – Các khuyến nghị năm 2009 (tiếng Việt và tiếng Anh)

          Trả lời của chính quyền Việt Nam – Những khuyến nghị mà Việt Nam đã chấp nhận hay bác bỏ 2009 (tiếng Việt và tiếng Anh)

          Tài liệu hướng dẫn (tiếng Anh)

Ngoài ra, chúng tôi cung cấp những tài liệu bằng tiếng Anh do Hội Đồng Nhân Quyền LHQ dùng để chuẩn bị cho đợt kiểm tra UPR đầu tiên đối với Việt Nam vào năm 2009:

          Báo cáo của chính quyềnViệt Nam 2009:http://lib.ohchr.org/HRBodies/UPR/Documents/Session5/VN/A_HRC_WG6_5_VNM_1_E.pdf

          Báo cáo của các cơ quan của LHQ 2009:http://lib.ohchr.org/HRBodies/UPR/Documents/Session5/VN/A_HRC_WG6_5_VNM_2_E.pdf

          Nhận định của các tổ chức nhân quyền quốc tế 2009:http://lib.ohchr.org/HRBodies/UPR/Documents/Session5/VN/A_HRC_WG6_5_VNM_3_E.pdf

Muốn tìm hiểu thêm về thể thức UPR,xin vào đây:

http://www.ohchr.org/EN/HRBodies/UPR/Pages/BasicFacts.aspx
http://www.ohchr.org/EN/HRBodies/UPR/Pages/NgosNhris.aspx

BPSOS hiện có một số người tình nguyện sẵn sàng giúp phiên dịch sang tiếng Anh các văn bản góp ý của đồng bào quốc nội cho tiến trình UPR. Chúng tôi kêu gọi thêm những người có lòng và có khả năng dịch thuật ghi danh để phòng trường hợp số tài liệu cần dịch vượt quá khả năng của chúng tôi. Để tình nguyện hay muốn chuyển tài liệu cần dịch, xin liên lạc:bpsos@bpsos.org. Xin ghi ở phần tiêu đề: UPR – Vietnam.

**********************************************************************

Thêm Hai Nạn Nhân Ở Nga Về Đến Việt Nam (updated news)

Mạch Sống, ngày 26/3/2013

Sáng nay, giờ Việt Nam, hai nạn nhân của đường dây buôn mãi dâm ở Nga đã về đến Việt Nam, nâng số nạn nhân thoát nạn lên thành 7 người.

“Tôi mừng quá. Bao nhiêu bệnh tật mệt mỏi tan biến hết”, Bà Trịnh Mỹ Huệ, dì của một trong hai cô gái vừa hồi hương, tâm sự.

Bà Huệ là cư dân ở Vancouver, Canada và đang dưỡng bệnh ở Toronto sau một ca giải phẫu mới đây.

Người cháu gái của Bà Huệ là Hà Thị Mỹ Duyên đã về Việt Nam cùng với cô Lê Thị Kim Thoa.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, cho biết là vẫn còn 8 nạn nhân kẹt ở Nga.

“Tôi kỳ vọng rằng trong hai tuần tới đây thì toàn bộ 8 nạn nhân còn lại sẽ được về nước”, Ông nói. “Bằng không đây sẽ là vấn đề để đưa ra điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ giữa tháng 4 tới đây.”

 le_thi_ngan_giang

Lê Thị Ngân Giang, một trong 8 nạn nhân còn kẹt bên Nga

Hiện nay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang trong giai đoạn chót đánh giá Việt Nam cho bản phúc trình gởi Quốc Hội năm nay về thực tâm phòng chống buôn người như chính quyền Việt Nam đã hứa hẹn với Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Theo Ts. Thắng cho biết, Liên Minh CAMSA đã nhiều lần cung cấp, qua Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Moscow, cho cảnh sát liên bang Nga thông tin về nơi các nạn nhân bị giam giữ, nhưng cảnh sát Nga đã hai lần giải cứu không thành.

Một lần thì ổ buôn người được người ở Toà Đại Sứ Việt Nam báo động nên kịp thời di chuyển nạn nhân sang chỗ khác. Lần kia thì cảnh sát liên bang Nga đột nhập sai chỗ.

“Chúng tôi lại đang cung cấp những thông tin mới cho giới thẩm quyền ở Nga”, Ts. Thắng nói.

Theo Ông, nếu Toà Đại Sứ Việt Nam thật tâm hợp tác để giải cứu thì họ rất dễ dàng truy ra được đích xác địa điểm của các nạn nhân, do quan hệ mật thiết giữa một số giới chức của toà đại sứ và Bà Nguyễn Thuý An, chủ nhà chứa.

Dân Biểu Christopher Smith, Dân Biểu Steve Chabot và Dân Biểu Ed Royce đang sắp xếp buổi điều trần về nhân quyền Việt Nam, mà trong đó buôn người là một đề tài trọng tâm.

Bà Huệ vẫn còn một người cháu gái trong số 8 nạn nhân còn kẹt ở bên Nga.

Bài liên quan:

http://www.sbs.com.au/yourlanguage/vietnamese/highlight/page/id/258856/t/Rescue-Viet-girls-in-Moscow/

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/updated-trafficking-victims-in-russia-tt-03182013122342.html

Để tham gia chiến dịch quyên góp của Cô Holly Ngô, xin vào trang:http://www.giveforward.com/fundraiser/4j22/freethehumantraffickingvictimsinrussia

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến trên 4 nghìn nạn nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia liên hệ.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:

BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

*****************************************************

Quốc Hội Hoa Kỳ: Điều Trần Về Nhân Quyền Việt Nam

Mạch Sống, ngày 01/04/2013

Vấn đề vi phạm nhân quyền ở Việt Nam lại sắp được đưa ra Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ, với những sinh hoạt đặt nền móng khởi đầu vào trung tuần tháng 4 tới đây và sẽ kéo dài đến tháng 6.

Theo thông tin của BPSOS, ngày 10 tháng 4 tới đây một phái đoàn gồm những người am tường về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam sẽ đến Hoa Thịnh Đốn để tiếp xúc với các giới chức chính phủ Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại đối với Việt Nam.

Để đón tiếp và giới thiệu phái đoàn, sáng ngày 10 tháng 4 Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện sẽ tổ chức buổi họp báo về tình trạng vi phạm nhân quyền  ở Việt Nam.

“Tại buổi họp báo này nhiều thành viên Quốc Hội sẽ lên tiếng yểm trợ phong trào quần chúng đang kêu gọi sửa đổi hiến pháp ở Việt Nam”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, cho biết.

Chiều cùng ngày, phái đoàn người Việt sẽ họp với Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ để trình bày về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Qua ngày hôm sau, Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức buổi điều trần mở rộng về các lãnh vực vi phạm nhân quyền: đàn áp tôn giáo, tra tấn và buôn người.

Chiều cùng ngày, phái đoàn dự trù sẽ họp với các nhân viên lập pháp thuộc Uỷ Ban Đối Ngoại và Uỷ Hội Nhân Quyền của Hạ Viện.

Theo Ts. Thắng, điều quan trọng là thiết lập tiến trình hội ý giữa chính quyền Hoa Kỳ và những người Mỹ gốc Việt am tường về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

“Mỗi buổi tiếp xúc đều có ý nghĩa riêng của nó, nhưng muốn ảnh hưởng lâu dài thì phải có tiến trình hội ý, hợp tác đều đặn”, Ts. Thắng phát biểu.

Đặc biệt trong buổi điều trần sẽ có nhân chứng sống là một nạn nhân của cuộc đàn áp ở Giáo Xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng, vừa đến Hoa Kỳ, và thân nhân của một nạn nhân trong vụ 15 cô gái Việt bị lường gạt bán sang Nga làm gái mãi dâm.

Buổi điều trần thứ hai đang được chuẩn bị cho hai tuần sau đó, lần này tập trung vào vấn đề chính quyền Việt Nam đã và tiếp tục cưỡng đoạt tài sản của các giáo hội và tài sản của các công dân Hoa Kỳ gốc Việt.

Hai buổi điều trần liên tiếp này sẽ làm nền tảng cho hai đạo luật nhân quyền cho Việt Nam, dự trù sẽ được đưa vào Hạ Viện vào đầu tháng 5: Đạo luật Nhân Quyền Cho Việt Nam mà DB Christopher Smith làm tác giả, và Đạo Luật Chế Tài Vi Phạm Nhân Quyền ở Việt Nam do DB Ed Royce làm tác giả.

Đạo luật thứ hai này thực ra do DB Cao Quang Ánh khởi xướng trước đây nhưng không kịp đưa ra biểu quyết trước khi Quốc Hội mãn nhiệm kỳ — nếu một đạo luật không được thông qua trong phạm vi nhiệm kỳ 2 năm thì tự động “chết”.

DB Royce đồng ý sẽ đưa đạo luật này vào Quốc Hội trong năm nay.

Trong mấy tuần qua, Ts. Thắng cùng với cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees và cựu Dân Biểu Cao Quang Ánh tiếp xúc với các dân biểu Christopher Smith, Ed Royce, Steve Chabot… để bàn thảo các buổi điều trần và kế hoạch vận động cho các đạo luật kể trên.

Theo dự trù, đầu tháng 6 sẽ có khoảng 300-500 đồng hương từ nhiều tiểu bang kéo về Hoa Thịnh Đốn để tham gia Ngày Vận Động Quốc Hội. Họ sẽ chia nhau thành các toán nhỏ để gõ cửa tất cả 435 văn phòng dân biểu và 100 thượng nghị sĩ  nhằm vận động cho hai đạo luật nhân quyền kể trên và cu~ng để yêu cầu đặt điu kiện với Việt Nam trong tiến trình thương thảo về Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Cuộc vận động này sẽ theo mô thức của cuộc vận động Quốc Hội vào tháng 3 năm ngoái, nhưng sẽ quy mô hơn”, Ts.Thắng giải thích.

Sau ngày vận động ở Quốc Hội, từng phái đoàn một sẽ tiếp tục no lực vận động sau khi trở về địa phương của mình.

Theo Ts. Thắng, năm nay cuộc vận động mang một ý nghĩa đặc biệt: “Phong trào đòi sửa đổi hiến pháp do các giáo hội độc lập ở Việt Nam lên tiếng vận động cần được yểm trợ bởi quốc tế không những chỉ bằng lời nói mà bằng cả chính sách đối ngoại và các hành động lập pháp.”

Ông cho biết là cuộc vận động năm nay được khởi động sớm trong năm đầu của nhiệm kỳ 2 năm của Quốc Hội: “Muốn có thời gian vận động, chúng ta cần khởi đầu thật sớm vào những năm số lẻ.”

BPSOS sẽ thông tin cập nhật và chi tiết về các sinh hoạt vận động Hành Pháp và Lập Pháp trong thời gian tới đây.

Bài Liên Quan:

Quốc Hội Hoa Kỳ Sẽ Điều Trần Về Tài Sản Bị Cưỡng Đoạt

http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2626

Posted on Monday, April 01 @ 19:25:45 EDT by ngochuynh

14 nạn nhân ở Nga đã về nước

Mạch Sống, ngày 15/04/2013

Với các chuyến bay đưa thêm 4 thiếu nữ Việt trong vụ buôn nô lệ tình dục ở Nga về đến Việt Nam ngày hôm nay, tổng số nạn nhân được giải thoát đã lên đến 14 trong số tổng cộng 15 nạn nhân.

Nạn nhân duy nhất còn kẹt lại là Trang Thị Diệu, 25 tuổi, quê ở Kiên Giang.

Bốn nạn nhân mới hồi hương sáng nay gồm có: Lê thị Thu Linh (Kiên Giang), Nguyễn thị Mỹ Tiên (Trà Vinh),  Phan thị Hồng Thắm (Kiên Giang), và Nguyễn thị Kim Ngân (Hà Nội).

Hai cô Lê Thị Ngân Giang, quê ở Tây Ninh và Nguyễn Thị Mỹ Huê, quê ở Cà Mau, hồi hương 3 hôm trước đó. Người em gái của Mỹ Huê là Nguyễn Thị Mỹ Lan thì đã về từ tuần trước nữa.

Cô Thu Linh và Ngân Giang là 2 trong 4 nạn nhân đã trốn thoát ngày 2 tháng 2 nhưng sau đó bị bọn buôn người bắt lại và đánh đập dã man. Các thông tin sau này cho thấy đường dây buôn người được sự bao che của một số giới chức trong Toà Đại Sứ Việt Nam ở Nga.

Ngay sau khi 4 cô gái này bị bắt lại, Liên Minh CAMSA đã lập kế hoạch với thời điểm cuối tháng 4 này để hoàn tất cuộc giải cứu.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS và là người đồng sáng lập Liên Minh CAMSA năm 2008, cho biết là kế hoạch này gồm 3 mũi.

 Danh Hui & Dr Thang

Cô Danh Hui và Ts. Nguyễn Đình Thắng tại buổi điều trần ở Quốc Hội,
ngày 11/04/2013 (ảnh RFA)

“Trước hết là phải bảo vệ an nguy và mạng sống cho nạn nhân, nhất là các nạn nhân đã trốn đi và bị bắt lại”, Ts. Thắng giải thích.

Trong mũi này, Liên Minh CAMSA đã vận động sự nhập cuộc của giới truyền thông Việt ngữ, Hoa Kỳ và quốc tế.

“Chúng tôi muốn bắn tiếng cho ổ buôn người là vào thời điểm ấy, chúng tôi biết là những nạn nhân ấy vẫn còn sống và nằm trong tay họ”, Ts. Thắng giải thích. “Nếu sau này các nạn nhân bị mất tích hay thủ tiêu thì cả thế giới biết thủ phạm là những ai.”

Mũi thứ hai nhằm vô hiệu hoá sự bao che của một số giới chức Toà Đại Sứ Việt Nam đối với đường dây buôn người. Theo các nạn nhân đã hồi hương cho biết, chủ động mãi dâm nơi các nạn nhân bị giam hãm có quan hệ mật thiết với một số giới chức trong Toà Đại Sứ. Các giới chức này một mặt che chở, mách nước cho bà chủ chứa, mặt kia áp lực các nạn nhân phải rút lại lời tố cáo và phải nói tốt cho bà ta.

Để thực hiện điều này, Liên Minh CAMSA đã phối hợp với thân nhân ở Hoa Kỳ và Canada của một số nạn nhân để kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, nhiều dân biểu Hoa Kỳ và một số giới chức  chính quyền Canada lên tiếng với chính quyền Việt Nam.

Ngày 11 tháng 4 vừa qua, cô Danh Hui, chị ruột của cô Huỳnh Thị Bé Hương là nạn nhân đã được giải cứu và hồi hương đầu tiên, đã về điều trần ở Quốc Hội về tình cảnh của người em gái và 14 thiếu nữ Việt đồng cảnh ngộ.

 

Trong mũi thứ  ba, Liên Minh CAMSA đã cung cấp thông tin, qua Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho cảnh sát liên bang Nga để truy nã thủ phạm.

Ts. Thắng giải thích: “Liên tục phải di chuyển để trốn tránh công lực Nga, thủ phạm hiểu rằng phải thả hết nạn nhân thì may ra mới dễ đào tẩu hoặc giảm tội nếu bị bắt.”

Kế hoạch vừa bảo vệ nạn nhân, vừa ly gián hệ thống ô dù, vừa truy quét thủ phạm đã giúp giải thoát cho 14 trong số 15 nạn nhân.

Với kế hoạch ba mũi kể trên, Ông tin rằng cuộc giải cứu sẽ hoàn tất nội trong tháng 4.

Ts. Thắng cho biết rằng hầu hết các nạn nhân khi về nước đều còn mang những dấu hiệu chấn thương do bị đánh đập một cách thô bạo trong thời gian còn nằm trong tay của ổ buôn người ở Nga.

Ngày Thứ Năm 18 tháng 4 này, Ts. Thắng sẽ điều trần ở Quốc Hội Hoa Kỳ về đường dây buôn người từ Việt Nam sang Nga.

Bài liên quan:

Quốc Hội Hoa Kỳ Tổ Chức Điều Trần Về Nhân Quyền Ở Việt Nam:
Phát biểu của cô Danh Hui

http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2643

Nạn Buôn Người: Đề Phòng Để Không Thành Nạn Nhân
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2650

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu, viết tắt là CAMSA (Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia) trong tiếng Anh, hiện gồm 4 tổ chức thành viên: BPSOS, Liên Hội Người Việt Canada, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (Đức), và Tenaganita (Mã Lai). Sau bốn năm hoạt động, Liên Minh CAMSA đã can thiệp cho trên 60 vụ lớn nhỏ, ảnh hưởng đến trên 4 nghìn nạn nhân. Liên Minh CAMSA cần sự yểm trợ của đồng bào để tiếp tục phát triển hoạt động nhằm can thiệp và trợ giúp nạn nhân, truy tố thủ phạm, và thúc đẩy những thay đổi về chính sách của các quốc gia liên hệ.

Mọi đóng góp yểm trợ cho Liên Minh CAMSA, xin đề cho và gởi về:

BPSOS/CAMSA
PO Box 8065
Falls Church, VA 22041 – USA

http://www.machsong.org/

 

Posted on Monday, April 15 @ 15:36:16 EDT by ngochuynh

Góp ý