Người việt nam hèn hạ

Tác giả : cô Hân Phan,sinh năm 1979, tốt nghiệp Luật khoa, Giám đốc một Công ty Truyền thông tại Saigon.

Sau đây là phần giới thiệu của Mặc Lâm ,biên tập viên RFA (phần chữ mầu đen) ; 

         bài“Người việt nam hèn hạ” của cô Hân Phan (phần chữ mầu tím)                                         

                       Trân trọng kính chuyển, mời Quí Thân Hữu đọc:

                Trần Quốc Bảo

                  Richmond, Virginia

       Địa chỉ điện thư của tác giả:

                     quocbao_30@yahoo.com

Inline image

Tác giả bài viết Người việt nam hèn hạ, Cô Hân Phan, sinh năm 1979,     

tốt nghiệp ngành Luật, đang là Giám đốc của một công ty Truyền thông

ở Sài Gòn.(Hình do Cô cung cấp)

“Người việt nam hèn hạ”
Một đoản văn làm sôi mạng xã hội
Trang mạng xã hội lại một lần nữa dậy sóng bởi bài viết ngắn của một cô
gái rất trẻ nói về thực trạng đời sống xã hội cũng như tâm tính, văn hóa,
thói quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới ánh mắt của cô nó đáng
được gọi là hèn hạ cùng với hai chữ Việt Nam không được viết hoa.
Thuyết phục – Bài viết dài nhưng thuyết phục và rất dễ gây tranh cãi
nếu người đọc nó với tư duy của những năm tháng mà đất nước được tô
đầy những màu hồng rực rỡ. Màu của chiến thắng, màu của lòng tự hào
dân tộc, màu của cường điệu và đôi khi tự cho phép vượt cả sự thật để xoa
bóp cơ bắp teo tóp của mình về mọi thứ, kể cả lòng nhân đạo và sự tự
trọng cần thiết.
Bài viết có tên: “Người việt nam hèn hạ”, bắt đầu bằng một mệnh đề ngắn
nhưng với sức mạnh của một trái bộc phá:
“Bài viết này sẽ không có một chữ việt nam nào được viết hoa.
Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy không?
Không hề!”
Lần lượt từng vấn đề một, tác giả bảy ra dưới ánh sáng của chiếc đèn giải
phẩu. Cô soi rọi những góc ẩn mà không ai muốn nhắc tới. Trước nhất,
Hân Phan viết về thế hệ của cô, những người lớn lên 40 năm sau khi đất
nước gom vể một mối:

“Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời chiến ngoài
đống xe máy chạy đầy đường… trong túi ai cũng có một cái điện
thoại di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm
không có, tương lai cho con cái không có… nhưng bia rượu chảy
tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người ta được ru giấc suốt 40
năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh phúc
chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm
giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu

hiệu sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó! Tiếng súng không
còn nổ ngoài đường.
Một cuộc chiến khác đậm chất mafia, côn đồ, đảo Sicily chắc còn
phải chào thua nhà cầm quyền việt nam trước khả năng dùng
“luật im lặng” của họ với dân mình. Cuộc chiến đó là rình mò, là
theo dõi, là cấm cản, là kiểm duyệt, là vu cáo, là bắt bớ, là dùi cui,
là tù đày, là chết không lý do, là bị bịt miệng tại tòa, là con cháu
theo lời lãnh đạo cầm gậy gộc ra ngoài đồng ức hiếp ông bà cha
mẹ chòm xóm của mình vì họ đang giữ đất.
Trong khi họ giữ đất cho ai? Những đứa thanh niên đó nó đang
nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Ðơn giản thôi. Nó tin
rằng nếu trung thành với cái thể chế mà nó đang phục vụ, thể chế
đó sẽ cho nó công việc ổn định, đặc quyền, đặc lợi hơn người.
Vậy là nó nhắm mắt làm theo, coi nhân dân là cỏ rác, cũng vì lợi
ích cá nhân … gia đình nó- nếu nó có nghĩ tới. Chứ ngoài ra, liệu
còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin vào lúc này? Ðừng nói với
tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản” nhé! Hỏi
những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có trôi
chảy không? Tôi đã thử rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên
thuyên toàn những điều mà trường học gọi là “phản động.”
Đọc tới đây chắc nhiều người trong chúng ta vẫn cho rằng cô gái này đang
nói ai đấy chứ không phải mình….nhưng khoan đã, hãy bình tỉnh với
những giòng kế tiếp. Tôi chắc rằng trong đó sẽ có chúng ta, kể cả tôi,
người đang đọc thật kỹ từng con chữ để mong tìm ra có gì quá đà trong bài
viết này không, thế nhưng tôi chỉ thấy mình là một cá nhân trong đám
người khổ sở, sợ sệt, yếu ớt.


“Cuộc chiến này được khoác lên chiếc áo bảo vệ hòa bình, tự do,
hạnh phúc. Còn bên trong là để bảo vệ quyền lợi, quyền lực cho
một nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc răng cùng
gặm vào xương máu người nghèo, người thất học, người bán
buôn lương thiện hàng ngày. Những người mỗi ngày chỉ biết tạ
ơn trời phật đã cho chúng con một ngày yên ổn làm ăn, không bị

cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị CSGT thổi phạt kiếm ăn,
không bị đội dân phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-
lét để sờ soạng, không bị cắt tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm
thiu ngộ độc, không bị bệnh đột ngột phải vào bệnh viện nằm
gầm giường chờ chết…
Thế là cái dân tộc đầy sợ sệt, bất an đó cuống cuồng kiếm tiền,
cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo cho cái thân mình. Họ
còn biết làm gì nữa?
Và khi họ chăm chắm vào tiền và sự yên ổn cho mình, họ để mặc
cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản phẩm của công
thức: Bên trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính
quyền côn đồ, có tiền là ra luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy
những con người thờ ơ với người khác, chỉ còn biết nghĩ tới mình

  • Bên dưới, chúng nhận ra một đám người khổ sở, sợ sệt, yếu ớt
    = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên trên, tránh
    né bên cạnh… ức hiếp bên dưới.”
    Tác giả bài viết này là Hân Phan, cô sinh năm 1979, tốt nghiệp Luật,
    đang là Giám đốc của 1 cty Truyền thông ở Sài Gòn. Sau một lúc vẽ ra
    khung cảnh thật đang xảy ra chung quanh mình, tác giả lặng lẽ than thở:
  • “Sao mà tôi sợ bọn người đó như thế?”
    Bọn đó tập trung vào các cơ quan công quyền, làm quản lý, làm
    công an, làm công chức,… làm “đầy tớ” của nhân dân!

Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông Yên hồi năm 2014.
Bọn công bộc đó đã cùng nhau đẩy những cụ già bỏ quê bỏ xứ,
lên Sài Gòn ngồi vạ vật dầm mưa dãi nắng suốt ngày đêm, ngày
này qua tháng nọ để kêu oan.
Tôi sợ bọn chúng vì bọn chúng đông quá, đông như kiến cỏ.
Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày ngày bóp chết mọi ước mơ,
triệt tiêu mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng vào nữa là
hoàn hảo để tạo ra một nền kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt,
quay cuồng trong dối trá và danh lợi. Ðáng sợ hơn, cuộc sống ấm
êm no đủ của chúng nhờ vào tính cơ hội – thu vén lại là sự thèm
khát của những tầng lớp khác. Khiến cho những con thiêu thân
non trẻ khác lao vào như một cơ hội ngàn vàng.
Bọn này tiếp tay cho bọn con buôn cũng lưu manh không kém.
Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày, con cháu chúng ta
uống sữa độc mỗi ngày, chúng ta đi trên những con đường hiểm
họa mỗi ngày, chúng ta tiêu dùng những gì chúng mang tới,
chúng ban phát, với giá mà chúng ấn định, với mức thuế mà
chúng muốn,… không còn một lựa chọn nào khác. Không biết
làm gì khác, không có phản ứng gì khác! Vì chúng ta lương thiện.

Tôi nghĩ đến bọn này khi tôi đọc tin về tên bác sĩ lợi dụng lúc mẹ
của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn hãm hiếp đứa bé mới 3
tuổi.
Tôi đọc tin ông bà chủ đánh trẻ làm công đến thương tật.
Tôi đọc tin một gã thanh niên có học chặt chém bạn gái mình
thành từng khúc chỉ vì một chiếc xe máy và chút ít tài sản.
Tôi đọc tin bọn chủ… lơ xe vứt xác hành khách bị lèn chết giữa
đường mà cả xe không ai phản ứng.
Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ với thầy giáo để được điểm tốt.
Tôi đọc tin người đi đường bị cướp, may mắn giật lại được túi
tiền, nhưng túi rách, tiền bay ra, xung quanh thiên hạ xúm lại
nhặt, nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại
đồng nào. Thay vì bị 1 đứa cướp, anh ta bị cả con đường đè ra
mà cướp… Còn rất nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và hèn hạ thế? Dĩ nhiên không chỉ có
mình tôi biết đau đớn vì những điều đó.”
Còn văn chương xã hội chủ nghĩa thì sao? Hân Phan không ngại chút nào
khi lôi ra từng cuốn sách đóng mốc lên meo của chủ thuyết văn chương
phải đạo, hay văn chương than khóc, cho chúng ta nhìn ngắm:
“ … Chúng ta có cả một thứ to tát mà tôi tạm gọi là “nền văn
chương than khóc.”

Trong những tác phẩm thi ca xuất bản từ khoảng 20 năm trở lại
đây, tôi không dám nói mình đọc nhiều hay nghe nhiều, nhưng tôi
cố gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm kiếm một tác
phẩm nó xứng đáng làm cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi

thực sự là “cần cù, nhân hậu, thông minh, kiên cường, bất khuất,
đoàn kết thương yêu nhau,…” một cách đúng nghĩa.
– Loại mờ nhạt, rẻ tiền, xúc cảm vu vơ, vụn vặt, vô thưởng vô
phạt.
– Loại có trăn trở, có suy tư, nhưng toàn đau đáu những nồi niềm
xưa cũ, tương lai chả biết phải vứt đi đâu và vứt cho ai?
– Loại mạnh mẽ hơn, trực diện hơn, nhưng tầm vóc tác phẩm chỉ
ở mức gẩy lên 1 tiếng đàn, rồi thôi!

Tinh thần chúng ta đang được nuôi dưỡng bằng những thứ chỉ
đến mức đó thôi.”
Nút thắt của những điều mà tác giả vừa nói phải chăng chỉ do mô hình sai
lầm là chủ nghĩa cộng sản hay do sự dung túng, lộng hành và tiếm quyền
của người cộng sản? hay do xã hội đang run sợ trước họng súng đến nỗi
không còn một phản ứng nào đáng được gọi là con người? Hân Phan
thẳng thắn chỉ ra, chỉ một phần thôi, tuy rất lớn, và tất cả người Việt phải
nhìn thấy trách nhiệm ấy thuộc về mình, từng người một. Tác giả viết:


Vậy cái gì đã gây nên nông nỗi? Tôi không muốn tạo ra sự hiểu
lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản.
Nhiều người rất cực đoan, nói ra cái gì sai, họ cũng đổ vấy hết
cho cộng sản. Nhưng cộng sản tệ đến thế mà cai trị được chúng
ta đến ngày giờ này, thì chúng ta cũng tệ không kém!
Tôi chỉ nghĩ đến một điều, cái gì đã làm cộng sản tồn tại lâu như
thế?

Ngoài sự cấu kết quyền lực-quyền lợi để cùng bảo vệ lẫn nhau,
cộng sản đã làm gì để chúng ta thành ra một dân tộc việt nam
hèn hạ tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ như ngày hôm nay?

Ngoài sự mafia, côn đồ, trấn áp bằng sợ hãi, giáo dục một cách
ngu dân ra, chúng còn làm gì nữa?”

Là một người tốt nghiệp trường luật, Hân Phan hiểu rõ mình đang nói gì khi
chứng minh rằng đạo đức hỗ trợ pháp luật trong những ngóc ngách mà
pháp luật không thể vói tới. Đạo đức, tiếc thay đã biến dạng thành khuôn
mặt tươi cười của ác quỷ.

“Ai từng học luật đều biết, khi quy phạm pháp luật không điều
chỉnh được, thì hành vi con người sẽ phải điều chỉnh bởi quy
phạm đạo đức. Pháp luật không theo con người lên giường, vào
toa-lét, xuống bếp. Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong
ngõ ngách tâm hồn. Pháp luật cũng không ép tạo ra đạo đức.
Chính sự vô thần vô thánh, không thừa nhận đức tin mà cộng sản
triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được dân tộc này đã hun đúc ra
những con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa
độc vào miệng con nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ, …Vì những
người này họ không sợ, hoặc họ tin rằng họ sẽ tránh được sự
trừng trị của pháp luật. Khi pháp luật không trị được mà người ta
không sợ luân hồi, không sợ quả báo, không sợ bị đày xuống địa
ngục… thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không dám làm?”
Tác giả hỏi mình mà sức mạnh của nó làm cho hầu hết chúng ta phải thổn
thức, tác giả viết:


“Tôi có cảm giác như mình đang sống giữa một bầy đàn hỗn loạn
nhưng hoang vu, hỗn loạn về vật chất – nhưng hoang vu về tinh
thần. Bạn có thấy như thế không?”
Và bây giờ là chúng ta, tất cả chúng ta, những người có trách
nhiệm với ngôi nhà mang tên Việt Nam nhưng đang giương mắt
nhìn ngoại bang cấu kết với bọn lãnh đạo làm mất dần đất nước,
hay ít ra mất hẳn cái gọi là lòng yêu nước, vốn luôn bị lợi dụng
trong các cuộc chiến tranh “thần thánh”.
“Mặt phải, chúng ta ra rả trên báo mỗi ngày là “Mỹ đã đến biển

Ðông,” “bà Hillary dọa TQ không nên gây hấn,”… để mong lòng
dân yên ổn. Mặt trái, chúng ta tổ chức ngày hội gặp gỡ những lớp
cán bộ đã từng được Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả
đám chóp bu việt nam. “Ðĩ” chưa từng thấy! Chưa có cái chính
quyền nào mà “đĩ” như chính quyền việt nam hiện tại. Dựa hơi
mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho trót. Lá mặt lá trái như
thế bảo sao quốc tế nó không khinh?
Còn dân việt nam thì sao? Dám cầm súng đánh TQ hay đánh bất
cứ thằng nào xâm lược việt nam nữa không? Mà cầm súng để
làm gì? Kết quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy cả rồi,
không cần nói nữa.
Và cả bọn hèn hạ chúng ta đang ôm lấy nhau, hồi hộp chờ đợi
hồi chuông báo tử.”
Hân Phan thố lộ với chúng tôi bài viết đã xuất hiện cách đây nhiều năm, và
mỗi lần nó ồn ào trở lại thì một lần gây tranh cãi. Cô cũng có ý định sửa lại
nó nhưng sau vài năm sự mong muốn ngày một nhạt dần vì không có một
dấu hiệu nào cho thấy một chút hy vọng, dù mong manh có thể thay đổi xã
hội và con người Việt Nam.

“Thật ra nếu mà cháu sửa thì cái ý nó sẽ khác đi một chút chứ
không phải là sửa từ ngữ, vì bài đó rất dài mà lúc đó còn lãng
mạn, còn kỳ vọng nhiều thứ lắm nhưng bây giờ thực sự nó khó
làm cho người ta hy vọng. Khi viết thì ý tứ bài đó nó có thể khác
đi một chút.”
Khi được hỏi phản ứng của người đọc ra sao trước bài viết nặng ký như
vậy, Hân cho biết:

“Trời ơi, người ta khen thì cũng có khen nhưng người ta vào
người ta chửi cháu không còn gì hết! Nhưng cháu không có phản
hồi ai hết vì những gì muốn nói thì mình đã nói hết rồi. Mình viết
bài đó không phải để tranh luận, nếu có người suy nghĩ khác
người ta không đồng ý họ chửi mình là thiếu giáo dục, không có

tinh thần dân tộc…nhưng cháu nghĩ không cần thiết tranh luận
với những người đó. Chuyện người ta nghĩ khác mình thì cũng là
chuyện bình thường.
Hơn nữa thực ra cháu nghĩ là mình bị theo dõi lâu rồi, trong inbox
hay trong mail cháu vẫn để đó cho họ đọc vì họ càng đọc thì càng
thấy mình không có động cơ gì xấu hết mà mình chỉ muốn cho xã
hội tốt hơn thôi nên kệ họ. Cháu có rất nhiều bạn bè làm an ninh
làm này làm kia nhưng cháu vẫn coi mỗi người một con đường,
mỗi người một chí hướng thì họ làm gì họ làm còn mình cũng
không có ý nghĩ hằn học hay cái gì cũng đổ cho cộng sản…cho
nên cháu không sợ.  Việc gì phải sợ, sợ thì mình đã không viết
rồi.”
Đóng bài giới thiệu này lại tôi nhận ra thêm một điều nữa về mình: Suốt cả
bài viết mặc dù tác giả không hể viết hoa hai chữ Việt Nam, nhưng tôi lại
thiếu can đảm để làm điều ấy. Có một cảm giác mong manh nào đó vẫn
thiêng liêng lắm trong tiềm thức của tôi mặc dù biết rằng chính mình không
xứng đáng để viết hoa hai chữ Việt Nam nữa.

Góp ý